สาเหตุ ที่มึงป่วย…เพราะ…โง่…

สาเหตุ ที่มึงป่วย…เพราะ…โง่…

เพื่อน รักที่เป็นผู้บริหารที่กสิกรไทย…แวะมาหา…
เป็น เพื่อนรุ่นน้อง…เคยบริหารห้างสรรพสินค้ามาด้วยกัน…
ไม่ ได้เจอกันนานมาก…ก็คุยกันอย่างสนุกสนาน…ออกรสออกชาติ…
สัก ครู่เพื่อนบอกว่า…พี่…ผมมีเรื่องจะปรึกษา…

ผม เบื่อ…ผมไม่อยากอยู่…ผมไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร…

อ้าว… เฮ้ย…ทำไมถึงคิดยังงี้วะ…?
เพื่อน ผมคนนี้…เป็นคนที่เก่งมาก…ความเชื่อมั่นในตัวเองเกินร้อย…
เป็น คนเก่งระดับที่…บริษัทต่างๆไล่ล่าตัว…

แต่ วันนี้…มันอยากตาย…

ผม บอกมันว่า…มึงเป็นโรคซึมเศร้าแล้ว…
ลา ออกจากงานด่วน…ออกจากสภาพแวดล้อมเดิมๆ…
ไป หาที่อยู่ใหม่…ไปหาเพื่อนใหม่…ไปหาสภาพแวดล้อมใหม่…ที่มึงชอบ…
ถึง จะแก้ปัญหาได้…

พี่ รู้ได้ยังไง…ว่าผมเป็นอะไร…?
กู นั่งมองสภาพงานมึงมา 10 กว่า ปีแล้ว…
กู รู้ว่า…วันหนึ่งจะต้องมีวันนี้…แต่กูไม่คิดว่ามันจะมาเร็วขนาดนี้…

เพื่อน ผมเป็น…คนคุมระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด…
ทุก คน…ทุกแผนก…ทุกฝ่าย…ก็เอาปัญหามาประเคนให้ทุกวัน….
ปัญหา กองท่วมหัว…ทำไม่ทัน…
ขอ คนเพิ่ม…ก็ไม่ได้…ขอเครื่องมือที่มันทันสมัยเพิ่ม…ก็ไม่ได้…
กลับ ถูกด่า…หาว่าผลาญแต่เงิน…

แก้ ปัญหาให้ไม่ทันใจมัน…ทุกคนก็รุมด่า…รุมประณาม…เหยียดหยาม…
ว่า… ไม่ได้เรื่อง…เฮงซวย…ไม่เอาอ่าว…ไม่มีฝีมือ…
ยิ่ง ตำแหน่งใหญ่ขึ้น…ความรับผิดชอบมากขึ้น…กว้างขึ้น…
เสียง ด่าก็ทวีจำนวนขึ้น…รุนแรงมากขึ้น…ลึกซึ้งและเจ็บปวดขึ้น…
มัน กระหน่ำด่าอย่างสาดเสียเทเสียมา 15 ปี…ติดต่อ กัน…

ความ เก่ง…ความเชื่อมั่นในตัวเองที่เคยมีเกินร้อย…
ค่อยๆ หดหายไปทีละน้อยๆ…จนหมด…แล้วค่อยๆติดลบ…
จน ในที่สุด…ขาดความเชื่อมั่นอย่างรุนแรง…
คิด ว่ากูไม่ได้เรื่อง…กูไม่เอาอ่าว…กูไม่มีฝีมือ…กูเฮงซวย…กูไร้ค่า…
เพราะ คำด่าเหล่านี้มันก้องอยู่ในหู…วันละ 24 ชม…ทุก วัน…
ติดต่อ กันมา 15 ปี แล้ว…มันด่าจนตัวเองเชื่อว่าสิ่งที่เขาด่า…คือคุณสมบัติของเรา…

มัน พยายามรักษา…กินยาอยู่นาน…อาการขึ้นๆลงๆ…
กิน ยาเสร็จ…ดีขึ้น…ยาหมดฤทธิ์…เป็นอีก…
กิน ยาอีก…ดีขึ้น…ยาหมดฤทธิ์…เลวเหมือนเดิม…
รักษา มานานวัน…นอกจากจากไม่หายแล้ว…อาการเริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ…
จน ในที่สุดเบื่อชีวิต…เลยแวะมาหาผม…

ผม บอกว่า…การรักษาด้วยยา…เป็นการรักษาที่ปลายเหตุ…มันไม่มีทางหาย…
เหตุ ที่ทำให้เกิดอาการป่วย…มันเกิดใหม่ทุกวัน…เกิดเพิ่มทุกวัน…
เรา พยายามตักออก…พยายามตักทิ้ง…แต่ตักไม่ทัน…
ของ เก่ายังตักทิ้งไม่หมด…ขยะใหม่เพิ่มเข้ามาอีกแล้ว…
แถม เพิ่มเยอะขึ้น…แล้วเพิ่มไม่หยุด…เพิ่มต่อเนื่องทุกวัน…

วิธี แก้ปัญหา…คือ…ต้องหยุดเพิ่มปัญหา…หยุดเพิ่มขยะ…เข้ามาในชีวิต…
พอ หยุดการเพิ่มได้แล้ว…ขยะไม่ไหลเข้าได้แล้ว…
ก็ รีบตักขยะเก่าออก…ให้เร็วที่สุด…
พอ ขยะออกหมดแล้ว…ร่างกายจิตใจปกติแล้ว…
ก็ เติมภูมิต้านทานความเครียดเข้าไป…ด้วยการปฏิบัติธรรม…

ฟัง คำแนะนำผมจบ…เพื่อนรีบไปลาออกจากงาน…
เดิน ทางไปอยู่กับพี่สาวที่ออสเตรเลีย 3 เดือน…
ขยะ หมด…ร่างกายจิตใจดีขึ้นเป็นปกติ…
กลับ มาเมืองไทย…ไปปฏิบัติธรรม…10 วัน…

ออก จากปฏิบัติธรรม…กลับมาขอบคุณผมที่บ้าน…หน้าตาสดชื่นมาก…
ผม ก็ดีใจ…ที่ได้เพื่อนคนเดิมกลับมา…

พอ เพื่อนกลับไปแล้ว…ผมก็กลับมานั่งคิดถึงตัวเอง…
ผม เขียนหนังสือไม่ได้มา 10 ปี แล้ว…
ผม เขียนหนังสือ 5 ปี…31 เล่ม… หลังจากนั้น…เขียนหนังสือไม่ได้อีกเลย…
เบื่อ ชีวิต…ซังกะตาย…ไม่อยากทำอะไรทั้งสิ้น…
เงิน ก็ไม่เอา…ความสำเร็จก็ไม่เอา…ความท้าทายก็ไม่เอา…ไม่อยากมีชีวิต อยู่…
กู ไม่เคยเป็นอย่างนี้นี่หว่า…นี่กูเป็นอะไรวะ…?

อ้าว… นี่กูเป็นโรคซึมเศร้าเหมือนมันเลยนี่หว่า…?
นี่ ถ้าไม่ให้คำปรึกษามัน…ก็ไม่รู้นะเนี่ยว่า…กูก็ป่วย…
แล้ว ที่สำคัญ…มันรุนแรงมากถึงขนาดที่…ไม่อยากมีชีวิตอยู่แล้ว…

แล้ว ทำไมกูถึงซึมเศร้าวะเนี่ย…?
ทั้งๆ ที่…ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่มาก…โด่งดัง…มีชื่อเสียง…
ไป ไหนมีคนเคารพ…กราบใหว้…เชื่อถือ…ศรัทธา…

ผม มาจาก…บ้านนอก…เด็กวัด…กำพร้า…ยากจนขนาดต้องแย่งหมากิน…
พอ มาอยู่กรุงเทพ…ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่มาก…โด่งดัง…มีชื่อเสียง…
การ ดำเนินชีวิต…และสภาพแวดล้อม…มันเปลี่ยน…

ผม ต้องพูด…ในสิ่งที่…ผมไม่ชอบและไม่อยากพูด…
ผม ต้องอยู่…ในสถานที่ที่…ผมไม่ชอบและไม่อยากอยู่…
ผม ต้องกิน…ในสิ่งที่…ผมไม่ชอบและไม่อยากกิน…
ผม ต้องทำ…ในสิ่งที่…ผมไม่ชอบและไม่อยากทำ…
ผม ต้องคุย…กับคนที่…ผมไม่ชอบและไม่อยากคุยด้วย…
ผม ต้องอยู่…กับคนที่…ผมไม่ชอบและไม่อยากอยู่…
ผม ต้องอยู่…ในสภาพแวดล้อมที่…ผมไม่ชอบและไม่อยากอยู่…

ผม ต้องทนรับสภาพแบบนี้…10 ปี เต็มๆ…
โดย ผมพยายามบอกตัวเองว่า…ผมกำลังพยายามปรับตัว…

แล้ว ผมก็เป็นโรคซึมเศร้า…โรคกลดไหลย้อน…โรคเครียด…โรคภูมิแพ้…
และ อีกหลายสิบโรค…ที่ยังหาสาเหตุไม่เจอ…
ตอน นี้แทบจะหยิบอะไรใส่ปากไม่ได้…แพ้หมดทุกอย่าง…
ตา บวม…ปากบวม…เป็นผื่น…จาม…คออักเสบ…ท้องเสีย…

ก็ เริ่มทำการรักษา…หมดเงินไป…นับแสน…
วัน หนึ่ง…อ่านบทสัมภาษณ์ของหมอ…ในหนังสือพิมพ์…
รู้ เลยว่า…ตัวเองโง่…และเดินมาผิดทางเสียแล้ว…
ลอง มาดูครับว่า…คุณหมอให้สัมภาษณ์เรื่องอะไร…?

อารมณ์…คือ ตัวกำหนดสุขภาพ…
อวัยวะ ทั่วร่ายกาย…ทำงานประสานกับอารมณ์…
อารมณ์ ดี…
ร่าง กายจะหลั่งสารสุขออกมา…และเพิ่มภูมิต้านทานในร่างกาย…
ทำ ให้…ร่างกาย…ดี…
สด ชื่น…แจ่มใส…ผิวพรรณดี…แข็งแรง…ไม่เจ็บป่วย…ดูอ่อนกว่าวัย…
อารมณ์ เสีย….
ร่าง กายจะหลั่งสารพิษออกมา…
สาร พิษจะไปทำลายภูมิต้านทาน…และทำลายทุกอวัยวะในร่างกาย…
ทำ ให้ร่างกาย…เกิดโรค…
ซึม เศร้า…เหี่ยวเฉา…ผิวพรรณเหี่ยวย่น…
อ่อนแอ …ขี้โรค…ดูโทรม…และแก่กว่าวัย…

อารมณ์ …ที่ทำให้เกิดโรค…
โกรธ… โมโห…หงุดหงิด…
=> เป็น โรค…ตับ…
เก็บ กด…เบื่อหน่าย…ซึมเศร้า…เจ้าน้ำตา…นั่งตัวงอ…
=>เป็น โรคปอด…
กลัว… หวาดระแวง…
=>เป็น โรค…หัวใจ…
วิตก.. กังวล…เป็นทุกข์…
=>เป็น โรค…ม้าม…

เครียด…วิตก…กังวล…มี ปัญหากดดันจิตใจ…
=> อาการ ทางกาย…ที่เกิดตามมา…คือ…
– หายใจ ลำบาก…หายใจติดขัด…
– หอบ… หายใจเร็ว…หายใจลึก…
– หายใจ ไม่อิ่ม…หายใจไม่เต็มปอด…
=> ผล ที่เกิดตามมา…คือ…
– อากาศ เข้าไปเลี้ยงสมองไม่พอ…
– คาร์บอน ไดอ๊อกไซด์ในเลือด…ลดลง…
– สาร เคมีในเลือด…ผิดปกติ…
– เส้น เลือดหดตัว…ทั่วร่างกาย…ทำให้ร่างกายขาดเลือด…
– แคลเซียม ในเลือด…ลดลง…
=> โรค ที่เกิดตามมา…คือ…
– หน้า มืด…เวียนหัว…ใจสั่น…
– ชา…บริเวณ ปาก…และนิ้วมือ…

การ บำบัด…รักษา…
=>อย่า สะสม…อารมณ์เหล่านี้…ไว้ในร่างกาย…
เมื่อ อารมณ์เสีย…
=> ต้อง ระบายออก…โดยเร็ว…
โดย การ…ปรับสมดุลย์ของร่างกาย…และจิตใจ…
ทำ ร่างกาย…และจิตใจ…ให้ทำงานสัมพันธ์กัน…
– เมื่อ เกิดอารมณ์ไม่ดี…อารมณ์เสีย…
1.ตั้ง สมาธิ…หยุดคิดเรื่องที่ทำให้เครียด…
2.ยิ้ม ให้อวัยวะต่าง ๆ…ที่กำลังเกิดความเครียด…
3.ทำ ให้ร่างกายทุกส่วน…เกิดการผ่อนคลาย…
โดย ปล่อยวางอวัยวะทุกส่วน…ตามสบาย…ไม่เกร็ง…
4.มอง ความคิด…เราจะเห็นความเครียด…
สิ่ง ที่ทำให้เครียด…ที่ทำให้อารมณ์เสีย…
5.หยิบ อารมณ์เครียด…อารมณ์เสีย…ปล่อยทิ้งให้ลอยไปในอากาศ…
แล้ว เอาอารมณ์ดี…ความคิดดีๆสนุกสนาน…ใส่เข้าไปแทน…
6.เสร็จ แล้ว…ยิ้มอย่างมีความสุข…แล้วกลับไปทำงาน…
ด้วย ความคิด…มุมมอง…และทัศนคติใหม่…คิดบวก…
7.ออก กำลังกายทุกวัน…
8.ก่อน นอน…นั่งสมาธิ…ทำจิตใจให้สงบ…
เอา อารมณ์เครียด…อารมณ์เสียทิ้งทุกวัน…

ถ้า คุณทำได้ตามนี้…
สุขภาพ คุณจะดี…ห่างไกลโรค…มีชีวิตที่มีความสุข…

โรค… ที่รักษาไม่หาย…
ช่วง นี้…บริษัทต่างๆ…เชิญผมไปพูดปลุกพลังให้ทีมงาน…อาทิตละหลายวัน…
ปัญหา หลักของผมคือ…เสียงแห้ง…และคออักเสบตลอดปี…ตลอดชาติ…
ไป หาหมอ…หมอก็ให้ยาแก้อักเสบมากิน…
กิน เสร็จ…หาย…ยาหมด…เป็นอีก…กินอีก…หาย…
เลิก กินยาเป็นอีก…พอกินยานานๆ…ยาตัวเดิมเอาไม่อยู่…
ต้อง กินยาที่แรงขึ้นเรื่อยๆ…จนถึงแผงละ 950 บาท…

ผม หมดค่ายาไปหลายหมื่น…อาการก็เป็นๆหายๆ…
ชีวิต ทุกข์ทรมานมาก…และเป็นปัญหามาก…กับการทำมาหากิน…

วัน หนึ่งอ่านโบว์ชัวโฆษณา…ของโรงพยาบาล…
เรื่อง …โรคกลดไหลย้อน…
เขา บอกว่า…ถ้ามีอาการอย่างนี้…คุณเป็นโรคกรดไหลย้อน…ต้องรีบรักษา…

อาการ คือ…
จุก… แน่น…แสบร้อน…ที่หน้าอกและคอ…
เหมือน มีอะไรมาติดที่หน้าอกและคอ…เรอเปรี้ยว…มีรสขม…
เวลา นอน…มีกรดไหลมาที่ลำคอ…เข้าปาก…เข้าหลอดลม…เต็มจมูก…
เจ็บ มาก…แสบคอและจมูกแสนสาหัส…กรดมันจุกคอจนหายใจไม่ออก..

เจ็บ คออย่างแสนสาหัส…กลืนอาหารไม่ได้…เสียงแหบ…พูดไม่ได้…
ปวด แสบปวดร้อนที่หน้าอกอย่างรุนแรง…เหมือนอกจะไหม้…

ไอ เรื้อรัง…เจ็บคอเรื้อรัง…เสียงแหบเรื้อรัง…
ปอด อักเสบ…ปวดเจ็บจี๊ดๆที่หน้าอกบ่อยๆ…

สาเหตุ เป็นเพราะ…
กรด ในกระเพราะอาหาร…มันไหลย้อนเข้ามากัด…
หลอด อาหาร…คอ…และหลอดลม…

วิธี รักษา…
ต้อง ไปหาหมอผู้เชี่ยวชาญ…โดยด่วน…
ถ้า ทิ้งไว้นาน…มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็ง…
หลอด อาหาร…คอ…กล่องเสียง…
อ่าน เสร็จ…อุทานว่า…เวรแล้วกู…
ที่ มึงพูดมาทั้งหมดนี่…อาการของกูล้วนๆเลยหละ…
นี่ กูเป็นโรคกรดไหลย้อนหรือนี่…?
แล้ว ถ้าไม่รีบรักษา…มะเร็ง…!!!!!

ผม ทำตามคำแนะนำทันที…เดี๋ยวนั้น…
ไป หาหมอที่โรงพยาบาลตามที่โฆษณา…
หมอบอก ว่า…อาการผมหนักมาก…ต้องกินยา…
และ รักษาต่อเนื่อง…อย่างน้อย 6 เดือน…
ถ้า ยังไม่ดีขึ้น…ต้องรักษาด้วยวิธีอื่น…

หลัง จากนั้น…ผมก็เข้าออกโรงพยาบาล…เหมือนเป็นบ้านหลังที่ 2…

วิธี รักษา…โรคกรดไหลย้อนที่ได้ผลยอดเยี่ยม…

วัน หนึ่ง…ยาหมด…แล้วผมต้องไปพูดปลุกพลังที่ขอนแก่น…
กลัว มาก…กลัวเจ็บคอ…กลัวเสียงแหบ…กลัวพูดไม่ได้…
ไม่ มีเวลาไปโรงพยาบาล…เอาไงดี…?
ตัดสิน ใจ…พึ่งหมอตี๋…เข้าร้านขายยาปากซอยหน้าหมู่บ้าน…

เจอ เภสัชกรคนหนึ่ง…หน้าตากวนตีนมาก…
อายุ น้อยกว่าผม…แต่กวนตีนมากกว่าผม…

ซื้อ ยาแก้กรดไหลย้อนครับ…
เอา เกรดไหน…มี 3 เกรด… ถูก…กลาง…แพง…
คุณภาพ ยา…ขึ้นกับราคา…ว่าไง…?
มัน ถามแล้วมองหน้าผมแบบกวนตีน…

ผม กวนตีนกลับ…เอาเกรดไหนก็ได้…ที่กินแล้วหายน่ะ…
ไม่ มี…โรคนี้….ยาไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้…
ถ้า คุณรักษาด้วยยา…คุณจะต้องกินยาไปตลอดชีวิต…

ผม หันไปจ้องหน้ามัน…เพราะสะดุดคำว่า…
ถ้า คุณรักษาด้วยยา…คุณจะต้องกินยาไปตลอดชีวิต…
ผม ถามว่า…มันมีวิธีรักษาด้วยวิธีอื่นหรือ…?
มัน ค่อยๆชายตามามองผมด้วยสายตาดูถูก…อย่างรุนแรง…
แล้ว พูดโดยไม่มองหน้าคนฟังว่า…

คน ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน…เกิดจากนิสัยชั่ว 5 อย่าง…
1. กิน ข้าวไม่ตรงเวลา…
2. กิน อาหารรสจัดมาก…โดยเฉพาะเผ็ดจัด…
3. กิน มากเกินไป…
4. กิน แล้ว…เข้านอนทันที…
5. เครียด ตลอดเวลา…
ถ้า อยากหาย…ไปเปลี่ยนนิสัย…ไม่ต้องกินยา…

ผม กัดฟันแน่น…จ้องหน้ามัน…ทำไมมึงถึงกวนตีนยังงี้วะ…?
ผม คิดในใจ… แล้วค่อยๆเปิดประตู…เดินออกจากร้านไป…

10 วัน… ผ่านไป…ผมไปบรรยายหลายงาน…หลายจังหวัด…
คืน หนึ่งกลับเข้าบ้าน…ดึกแล้ว…
ผ่าน ร้านขายยา…ไฟยังไม่ปิด…ผมรีบจอดรถ…เดินเข้าไปในร้าน…
เจอ ไอ้เภสัชกวนตีน…คนเดิมเต็มๆ…มันหันมาเห็นผม…
อ้าว… เป็นไง…โรคกรดไหลย้อน…?

ผม ปรี่เข้าประชิดตัว…แล้วยกมือ…พนม…พร้อมก้มหัว…
ขอบ พระคุณมากครับ…หายแล้วครับ…
พูด ได้แค่นั้น…แล้วก็จุกที่คอ…พูดอะไรต่อไม่ได้อีก…
แล้ว รีบเดินออกจากร้าน…
เป็น ครั้งแรกในชีวิต…ที่ผมยกมือไหว้คนขายยา…ที่อายุน้อยกว่าผมมาก…

ผม พูดอะไรไม่ออก…แต่ผมเชื่อว่า…ไอ้เภสัชหนุ่มนี่มันรู้…ว่าผมจะพูด อะไร…?
มัน สามารถสูบเงินจากผมได้เป็นหมื่น…และทำกำไรมหาศาล…แต่มันไม่ทำ…
มัน เลือกที่จะช่วยผม…ให้หายป่วย…โดยไม่ได้เงินสักบาท…

การ ดำเนินชีวิตของผมตอนนี้…
– กิน ข้าวตรงเวลา…ทุกมื้อ…
– กิน อาหารจืด…ไม่กินรสจัด…เผ็ดจัด…
– กิน แค่จานเดียว…เลิก…ไม่ว่าจะอร่อยแค่ไหนก็ตาม…
– มื้อ สุดท้าย…กินก่อน 6 โมง เย็น…แล้วไม่กินอะไรอีกเลย…
ไม่ ว่าจะนอนดึกแค่ไหนก็ตาม…
– อารมณ์ ดีตลอด…ยิ้ม…หัวเราะ…ทำตัวให้มีความสุขทั้งวัน…
ผล ที่เกิดตามมาคือ…
– พุง ผมหายไป…ไม่มีหน้าท้อง…ไม่อึดอัด…
– สุขภาพ ดีขึ้น…ไม่เป็นโรคอ้วน…
– บุคลิกภาพ ดีขึ้น…ความมั่นใจเพิ่มขึ้น…เวลาเข้าสังคม…
– หายใจ สะดวก…ไม่แน่นท้องเหมือนก่อน…
– ไม่ ง่วงนอน…ไม่อ่อนเพลียเวลาทำงาน…เหมือนก่อน…
– การ ทำงานและการเคลื่อนไหวร่างกาย…คล่องตัวขึ้น…
ที่ สำคัญคือ…
ชีวิต ผม…มีความสุขขึ้น…เยอะเลย…

นี่ แหละคือเหตุผลที่ผมต้องไหว้…
และ ผมจะไหว้ไอ้เวรนี่ตลอดชีวิต…ไม่ว่ากูจะเจอมึงที่ไหน…

สิ่ง มีค่าที่สุดที่มันมอบให้ผมก็คือ…
โรค ภัยไข้เจ็บ…90 %…ของ มึงเนี่ย…ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค…
แต่ เกิดจากเชื้อเลว…ในการดำเนินชีวิตของมึงทั้งนั้น…

ดำเนิน ชีวิตให้ถูกต้อง…ตามธรรมชาติ…มีสุขนิสัยที่ดี…
คุณ จะไม่ป่วย…ไม่เป็นโรค…ไม่ต้องไปหาหมอ…
หมอ และยา…เขามีไว้รักษาและขาย…ให้คนที่โง่…เท่านั้น…

เลิก โง่กันเถอะเพื่อน…
เพื่อน รุ่นน้องของผมหายไปนานมาก…เกือบปี…
ผม คิดถึง…อยากรู้ข่าวคราว…จึงโทรไปหา…นัดกินข้าว…

เพื่อน เล่าให้ฟังว่า…หลังจากรักษาจนหายแล้ว…
เจ้า นายเก่ารู้ว่า…กลับมาจากต่างประเทศแล้ว…หายแล้ว…
ก็ ชวนกลับไปทำงานที่เดิม…เงินเดือน 6 หลัก… มันยากที่จะปฏิเสธ…

ทำ อยู่ได้ 6-7 เดือน… อาการกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีก…
และ เที่ยวนี้…ดูว่ามันรุนแรงกว่าเดิมมาก…

หลัง จากวันนั้น…ผมก็ไม่ได้ข่าวคราวจากเพื่อนคนนี้อีกเลย…

ส่วน ผม…ทำตัวตามที่ไอ้หมอตี๋กวนตีนนั่นบอก…
เปลี่ยน เอานิสัยเลวๆในการดำเนินชีวิตออก…
โรค กรดไหลย้อน…ไม่มีอาการ…โรคซึมเศร้าดีขึ้น…จนเริ่มเขียนหนังสือได้…
โรค เครียดเบาบางลงมาก…ยิ้ม…หัวเราะ…มีความสุขกับการทำงานเกือบทั้งวัน…

คุณภาพ ชีวิตที่ดีๆของผม…กลับคืนมาแล้ว…เยอะมากด้วย…
จึง อยากจะถือโอกาสนี้…บอกกับเพื่อนๆทุกคนว่า…
เลิก โง่กันเถอะเพื่อน…

สม คิด ลวางกูร…
วลี กวนตา…วาจากวนตีน…

ใส่ความเห็น

