ใจเป็นปกติด้วยการให้อภัย

ใจเป็นปกติด้วยการให้อภัย

 

            การให้อภัยเป็นเรื่องยาก  แต่การมีชีวิตด้วยจิตใจที่โกรธแค้นพยาบาทกลับเป็นเรื่องที่ยากลำบากกว่า

คนที่มีความโกรธเกลียดอัดแน่นเต็มหัวใจย่อมไม่อาจพบความสุขและความเบิกบานใจได้  คนเช่นนี้ย่อมยาก

ที่จะมีศรัทธาและกำลังใจในการมีชีวิต  ด้วยเหตุนี้เราจึงควรเรียนรู้ที่จะปลดเปลื้องความโกรธเกลียดไปจาก

จิตใจด้วยการรู้จักให้อภัยและหมั่นแผ่เมตตาไปให้แก่คนที่ทำความเจ็บปวดให้แก่เรา

            ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะนึกถึงบุคคลดังกล่าวโดยที่จิตใจไม่พลุ่งพล่าน  แต่เมื่อใดที่ใจเราสงบ  ลองนึกถึง

เขาอยู่เป็นระยะๆ  นึกถึงแต่ละครั้งก็ยิ้มให้เขา  แผ่ความปรารถนาดีให้เขา  เราจะพบว่าเรายิ้มให้เขาได้ง่ายขึ้น

และจิตใจกระเพื่อมน้อยลง  ไม่นานเราก็จะให้อภัยเขาได้  และมีความปรารถนาดีต่อเขาด้วยใจจริง

            ถึงตอนนั้นเราจะพบว่า  สิ่งที่ทำให้เราเจ็บปวดทุกข์ทรมานมาเป็นเวลานานนั้นมิใช่อะไรอื่น  หากได้แก่

ความโกรธเกลียดที่เคยอยู่ในใจเรานั้นเอง  ความเจ็บปวดที่เกิดเพราะคนบางคนนั้นแท้จริงได้กลายเป็นอดีตไป

แล้ว  แต่ที่ยังคงอยู่ก็เพราะใจเรานั้นเองที่ไปรื้อฟื้นและทะนุถนอมมันเอาไว้ด้วยความจงเกลียดจงชังหมายมั่นจะ

แก้แค้น  ตัวเขาอาจอยู่ไกลแสนไกล  แต่เราเองต่างหากที่ไปดึงเขามาไว้กลางใจเราอยู่ทุกโมงยาม  พูดให้ถูกต้อง

ก็คือใจเรานั่นแหละที่สร้างปีศาจร้ายมาหลอกหลอนตัวเองอยู่ทุกขณะจิตปีศาจที่แม้รูปร่างหน้าตาเหมือนคนที่เคย

ประทุษร้ายเรา  แต่เป็นผลผลิตจากใจของเราเอง

            การให้อภัยและการแผ่เมตตาแท้ที่จริงก็คือการสยบปีศาจร้ายมิให้มาหลอกหลอนอีกต่อไป  จะเรียกว่า

เป็นการเชื้อเชิญมันออกไปจากจิตใจของเราก็ได้  ด้วยการให้อภัยและการแผ่เมตตาเท่านั้น  จิตใจของเราจึงจะ

ได้รับการเยียวยาและกลับเป็นปกติสุขอีกครั้งหนึ่ง

 

คัดลอกมาในหนังสือ “ชุดธรรมะจากพระดีร่วมสมัย

ธรรมะจากพระไพศาล  วิสาโล

ใส่ความเห็น

