หลักการทำงานง่ายๆ “Easy Working”

ผมเป็นคนหนึ่งที่ได้มีโอกาสร่วมทำงานกับบริษัทแห่งหนึ่ง หรือเรียกง่ายๆว่าเป็นมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่งแล้วกัน โดยหัวข้อนี้ผมพยายามรวบรวมประสบการณ์การทำงานต่างๆที่มี เพื่อสรุปเป็นหลักการทำงาน จะได้เป็นประโยชน์แก่คนที่ได้อ่านด้วย

เรียนรู้จากภายในตัวเอง

  1. ทำในสิ่งที่รัก รักในที่สิ่งที่ทำ – แน่นอนว่าการที่เราได้ทำงานในสิ่งที่เรารัก เราถนัด มักจะได้ผลลัพธ์ที่ดี ซึ่งนั้นหมายว่า ผลตอบแทนก็ย่อมเข้าสู่เราเองโดยที่เราไม่ต้องร้องขอ ที่ผมกล่าวมานี้ ผมอ้างจาก Link นี้
  2. ทำในสิ่งที่ชอบ – นอกจากเรารักในสิ่งที่ทำแล้ว ต้องชอบด้วย มันจะไปได้ไกลอีก
  3. ต้องรู้ว่าเป้าหมายของการทำงานคืออะไร ไม่ใช่สักแต่ว่าทำๆไป โดยที่เราก็ไม่รู้จุดหมายปลาย ก็เหมือนการขับแบบชิวๆ ที่ไม่รู้เราจะไปหยุดที่สถานที่ท่องเที่ยวใด ดังนั้นเราจำเป็นต้องวางเป้าหมายในการทำงานก่อน มีหลายท่านถามว่าแล้วถ้าได้ทำงานในสิ่งที่ไม่ได้รักละจะทำอย่างไร ผมหยิบ บทความของท่าน ว วชิระเมธี มาทุกท่านลองอ่านดู
  4. ทำในสิ่งที่เป็นที่ต้องการของคนหมู่มาก
  5. พัฒนาตัวเองให้เป็นมืออาชีพและต่อเนื่อง อย่าคิดว่าเราเก่ง เรารู้แล้ว พอแล้ว แต่สำหรับการทำงานสมัยนี้ เราไม่ควรหยุดการพัฒนาความสามารถในสายอาชีพที่เราทำอยู่ หากเราหยุดพัฒนาตนเองก็เท่ากับว่าเราถ่อยห่างจากผู้อื่น

รู้จักเพื่อนร่วมงานและเจ้านาย

ทุกท่านคงไม่ปฎิเสธว่า ในการทำงานใดๆก็ตามเราต้องทำงานร่วมกับคนอื่นแน่นอน ไม่ว่าจะจะเป็นภายในทีมเดียวกัน หรือต่างทีมด้วยกัน ผมเสนอข้อสำคัญๆ ดังนี้

  1. ต้องรู้จักนิสัยใจคอว่าเพื่อนร่วมงานและเจ้านาย เป็นคนอย่างไร

ใส่ความเห็น

