การจัดการความกลัว ด้วยธรรมะ

ที่มา : http://www.facebook.com/visalo

‎”การจัดการความกลัว ด้วยธรรมะ”

ปุจฉา – หนูขออนุญาตขอฟังข้อธรรมจากหลวงพ่อ เพื่อตั้งสติเจ้าค่ะ ช่วงวิกฤตน้ำท่วมในครั้งนี้ หนูกับคุณพ่อ พี่ชาย และ หลานสาว เลือกที่จะไม่อพยพออกจากบ้าน เพราะคุณพ่อท่านไม่อยากอพยพ และ หนูเองก็มีสุนัข 7 ตัวที่ต้องดูแลเค้า แต่ว่าที่บ้านของหนูจะสูงมากๆเจ้าค่ะ น้ำจะท่วมภายนอกรอบบ้านเท่านั้น แต่คนในซอยอพยพออกไปหมด ตอนนี้หนูพยายามเรียนรู้ที่จะอยู่กับน้ำ หนูไปซื้อเรือมาเพื่อใช้พายไปไหนมาไหน และ ออกไปช่วยคนอื่นๆที่เค้าลำบาก แต่บางครั้งหนูก็รู้สึกกลัวว่าน้ำจะขึ้นสูงขึ้นเรื่อยๆ หลวงพ่อพอจะแนะนำได้อย่างไรบ้างเจ้าคะที่เราจะขจัดความกลัวที่เกิดขึ้นเจ้าค่ะ

พระไพศาล วิสาโล – ขออนุโมทนาด้วยที่แม้ลำบากคุณก็ยังมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น ขณะเดียวกันก็น้อมรับภาระส่วนตัว โดยไม่อพยพไปที่อื่น

ความกลัวนั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องเกิดขึ้น แต่ขอให้สังเกตว่าเรากลัวเมื่อใจไม่อยู่กับปัจจุบัน แต่ปรุงแต่งถึงเรื่องที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ภาพดงกล่าวจะทำให้เกิดความกลัวและกังวล มันยังไม่เกิด แต่ก็กลัวเสียแล้ว เมื่อรู้เช่นนี้ก็ให้ใจกลับมาอยู่กับปัจจุบัน อย่างไรก็ตามการคิดถึงเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ก็มีประโยชน์ หากใช้เพื่อการวางแผนเพื่อรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น มองในแง่นี้ความกลัวก็มีประโยชน์ หากกลัวแล้วพยายามป้องกันหรือเตรียมวิธีการแก้ไข แต่ถ้ากลัวแล้วจ่อมจมอยู่ในความทุกข์ก็ไม่มีประโยชน์

พร้อมกันนั้นก็อยากแนะนำให้คุณใช้เวลาที่มี ในการทำสมาธิภาวนาด้วย เพื่อให้ใจมีที่ตั้งหรือชัยภูมิที่ดี หาไม่ใจก็อาจจะจมน้ำแล้วรู้สึกย่ำแย่ ถ้าใจอยู่ว่าง ๆ ก็อดไม่ได้จะปรุงแต่งไปในทางลบจนเกิดความกลัวขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์เลวร้ายจนอาจเป็นอันตรายต่อคุณและครอบครัวและสัตว์เลี้ยง ควรคิดถึงการอพยพด้วย อย่าเสียดายกับทรัพย์สมบัติ เพราะยังสามารถหาใหม่ได้ในอนาคต

—–

กราบนมัสการหลวงพ่อเจ้าค่ะ ขอบพระคุณหลวงพ่อเจ้าค่ะ สำหรับคำสอนของหลวงพ่อเจ้าค่ะ วันนี้เป็นวันที่หกแล้วที่หนูได้เรียนรู้อยู่กับการใช้ชีวิตในน้ำ วันนี้หนูได้มีโอกาสพายเรือไปรอบๆชุมชน และ นำสิ่งของ และ อาหารไปให้กับผู้คนที่ยังอาศัยอยู่ หลายคนไม่สามารถไปตุนเสบียงได้ เพราะไม่มีเงิน และ ก็ลุยน้ำออกไปข้างนอกไม่ไหว หนูพอมีกำลังทรัพย์ จึงไปซื้ออาหารมาแจกจ่ายเจ้าค่ะ 

วันนี้หนูรู้สึกว่าความกลัวทั้งหมดที่มีได้หายไป และ รู้สึกว่าอยากอยู่เพื่อช่วยเหลือคนอื่นๆ … ในส่วนของทรัพย์สมบัติหนูไม่ได้กังวลเลยเจ้าค่ะ เหตุการณ์คราวนี้ทำให้เห็นว่าการสะสมอะไรมากมายนั้นเป็นทุกข์ เราต้องมาขนย้าย ต้องมาเป็นห่วง แต่ที่ไม่อพยพออกไปเพราะเป็นห่วงคุณพ่อเจ้าค่ะ ท่านไม่ยอมไป ท่านบอกว่าท่านอยู่ได้กับน้ำท่วม เพราะท่านเคยผ่านมาแล้ว … 

สิ่งดีที่หนูได้จากวิกฤตครั้งนี้ คือ หนูมีเวลามากขึ้น ได้นั่งฟังธรรม พิจารณาธรรม และ น้อมนำมาปฎิบัติ ถึงแม้จะได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่ก็ทำให้เห็นสัจธรรม และ ความไม่แน่นอนของชีวิตมากยิ่งขึ้นเจ้าค่ะ หนูต้องกราบขอบพระคุณหลวงพ่อมากเจ้าค่ะ การได้พูดคุยออกไปบ้าง ทำให้เบาขึ้นเยอะเจ้าค่ะ

ใส่ความเห็น

